ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มังคุด "ราชินีผลไม้" สถาบันอาหาร หนุนยกระดับธุรกิจเอสเอ็มอี ส่งออกตีตลาดนอก



 



 



 



 





ผลิตภัณฑ์ของทิพทิพา

 
วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 06:57:47 น.  มติชนออนไลน์

มังคุด "ราชินีผลไม้" สถาบันอาหาร หนุนยกระดับธุรกิจเอสเอ็มอี ส่งออกตีตลาดนอก

บริษัท ทิพทิพา จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ น้ำมังคุด GREAT ASIA เผยลดต้นทุนได้ถึง 30% หลังสถาบันอาหารเข้ามาช่วยแนะนำระบบการจัดการ อยากให้ช่วยส่งเสริมธุรกิจ เอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง

นางรวิภัทร มาลาพล กรรมการผู้จัดการบริษัท ทิพทิพา จำกัด ผู้ผลิตจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร เปิดเผยกับ "มติชน" ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทซึ่งได้รับความนิยมได้แก่ น้ำมังคุด ยี่ห้อ GREAT ASIA โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก 90 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมันนี มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลี ฯลฯ มียอดจำหน่ายเฉลี่ยเดือนละ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 2 ล้านบาท


นอกจากนั้นยังรับจ้างผลิตสินค้า และรวมไปถึงวัตถุดิบแปรรูป อาทิ เปลือกมังคุดสกัดผง เนื้อมังคุดผง กล้วยผง เสาวรสผง ฯลฯ


สำหรับการเข้าร่วมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมอาหารเพื่อรองรับวิกฤตเศรษฐกิจไทย กับทางสถาบันอาหารนั้น นางรวิภัทรเผยว่า เดิมทีบริษัทได้ติดต่อขอคำปรึกษาและใช้บริการสถาบันอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่อง การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การขอคำแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจ กระทั่งมี"โครงการเพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมอาหารเพื่อรองรับวิกฤตเศรษฐกิจไทย" จึงสมัครขอรับคำปรึกษาด้าน การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน การตลาด และการบริหารเชิงกลยุทธ์


" จากการเข้าร่วมโครงการ ถือว่าเห็นผลชัดเจน โดยเฉพาะในด้านการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ทั้งในส่วนของวัตถุดิบซึ่งสต็อกไว้ เมื่อเรารู้หลักการบริหารจัดการ ปัญหานี้ลดลง ค่าเช่าทั้งในส่วนของตู้คอนเทนเนอร์ รวมไปถึงค่ากระแสไฟฟ้า สิ่งต่างๆ เหล่านี้จากเมื่อก่อนต้องเสียค่าใช้จ่ายเดือนละ 400,000-500,000 บาท แต่หลังเข้าร่วมโครงการ ค่าใช้จ่ายลดลงมาถึง 30 เปอร์เซ็นต์" นางรวิภัทร กล่าว 


กรรมการผู้จัดการบริษัท ทิพทิพา เผยอีกว่า สิ่งที่ได้รับเพิ่มเติมจากสถาบันอาหาร คือ คำแนะนำ โดยเริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการผลิต การจัดระเบียบภายในโรงงาน วางตำแหน่งสินค้า วิธีดูแลต้นทุนค่าใช้จ่าย ตลอดจนด้านการตลาด และรวมไปถึงช่วยคิดหาแนวทางในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกสู่ท้องตลาด


 "ถ้ามองในเรื่องยอดขายอาจไม่ได้ขยับ แต่สิ่งที่ได้รับและเห็นชัดเจน คือ ต้นทุนค่าใช้จ่ายลดน้อยลง โรงงานมีระเบียบมากขึ้น จากแต่ก่อนอาจจัดวางสะเปะสะปะ ทางสถาบันอาหารเข้ามาช่วยขีดเส้นการทำงานให้ตรง ไม่คดโค้งเหมือนก่อน การผลิตเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง ก่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพสินค้า" 


นางรวิภัทร เผยว่า ในฐานะผู้ประกอบการ คาดหวังว่าสถาบันอาหารและหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เห็นความสำคัญกับธุรกิจเอสเอ็มอี และมีโครงการช่วยเหลือต่างๆอย่างต่อเนื่องจะเป็นการดี


อนึ่ง ในระหว่างงาน "มหกรรมอาหารปลอดภัย สู้ภัยเศรษฐกิจ" ที่สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม จัดร่วมกับ บริษัท มติชน จำกัด(มหาชน) วันที่ 26 -30 สิงหาคม ที่ ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าเดอะ มอลล์ สาขาบางกะปินั้น นางรวิภัทร กรรมการผู้จัดการบริษัท ทิพทิพา จำกัด จะเข้าร่วมในรายการเสวนา ในรายการบนเวที ในเวลา 16.15-17.00 น. วันที่ 30 สิงหาคมด้วย 

                          http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1250900395&grpid=01&catid=no

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thanks for visiting!  
http://www.parent-youth.net
http://ilaw.or.th
http://ww2.oja.go.th/home
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.projectlib.in.th
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.nstda.or.th/th
http://www.arda.or.th
http://www.nppdo.go.th
http://www.tlcthai.com
http://dbd-52.hi5.com
http://www.oknation.net/blog/assistance
http://weblogcamp2009.blogspot.com/ 

  

  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น